>>Tin Thaco Logistics

Khai trương tuyến hàng hải (container) Hàn Quốc - Chu Lai & Khởi công mở rộng Cảng Chu Lai - Trường Hải (Bến số 1, Tam Hiệp - Kỳ Hà)

Ngày 05/8/2016, tại KCN Cảng - Hậu cần cảng Chu Lai - Trường Hải, Thaco đã tổ chức Lễ khai trương tuyến hàng hải (container) Hàn Quốc - Chu Lai & Khởi công mở rộng Cảng Chu Lai - Trường Hải (Bến số 1, Tam Hiệp - Kỳ Hà).  


  Tham dự buổi lễ, có ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam; ông Nguyễn Ngọc Quang - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam; ông Phan Việt Cường - Ủy viên TƯ Đảng, Phó bí thư TT Tỉnh ủy; ông Đinh Văn Thu - Chủ tịch UBND tỉnh. Về phía đối tác, hãng tàu, có ông Hong Moo Sun – Phó TGĐ Kinh doanh Kia Motor khu vực Châu Á - Thái Bình Dương; ông Sun Yong Li - TGĐ Hãng tàu SITC cùng đại diện các diện các nhà đầu tư, doanh nghiệp đang tại Khu KTM Chu Lai. Hơn 60 phóng viên thường trú khu vực Quảng Nam - Đà Nẵng cũng đã đến dự và đưa tin về sự kiện.

  
Năm 2003, Thaco đầu tư xây dựng Khu phức hợp Chu Lai - Trường Hải tại Khu KTM Chu Lai. Tại thời điểm đó, Thaco đối diện khó khăn lớn nhất là vận chuyển. Hàng linh kiện CKD từ Hàn Quốc phải về TP.HCM, sau đó mới về Chu Lai, dẫn đến chi phí tăng lên gấp 2 lần và thời gian lâu hơn. Để giải bài toán logistics, Thaco đã đầu tư xây dựng Cảng Chu Lai - Trường Hải có ưu điểm là cảng biển kín gió, gần Quốc lộ 1A và nối với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Năm 2012, Cảng hoàn thành giai đoạn 1 có chiều dài cầu cảng 300m, khả năng tiếp nhận tàu 20.000 tấn, trên tổng diện tích 40 hecta, bao gồm: 44.000m2 bãi container, 70.000m2 kho ngoại quan, kho hàng và kho chất lỏng với vốn đầu tư 400 tỷ đồng; đồng thời Thaco cũng đầu tư 2 tàu có tải trọng 15.000 tấn với sức chở hơn 1.000 TEUs hoạt động chuyên tuyến Phòng Thành (Trung Quốc) - Chu Lai và TP.HCM - Chu Lai, hình thành chuỗi dịch vụ logistics trọn gói bao gồm: vận tải biển, cảng biển, vận tải đường bộ và kho bãi. Sản lượng hàng hóa qua cảng tăng trưởng từng năm, trong đó đạt 450.000 tấn trong năm 2014, 950.000 tấn trong năm 2015 và dự kiến đạt 1.350.000 tấn năm 2016.

     Trước yêu cầu phát triển và chuẩn bị cho tiến trình hội nhập khu vực, tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, để nâng cao năng lực cảng biển và chuỗi dịch vụ logistics trọn gói, Thaco khai trương mở tuyến hàng hải (container) quốc tế vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc về Chu Lai nhằm tiết giảm chi phí vận chuyển, giảm giá thành sản phẩm, tăng tính cạnh tranh và thu hút đầu tư vào Chu Lai - Quảng Nam; đồng thời khởi công mở rộng cảng Chu Lai - Trường Hải với 170m cầu cảng về phía thượng lưu, nâng tổng chiều dài cảng lên gần 500m. Dự án có vốn đầu tư trên 200 tỷ đồng, nâng tổng vốn đầu tư tại Cảng lên trên 800 tỷ đồng và sẽ hoàn thành vào tháng 2/2017. Thaco cũng đã có kế hoạch nạo vét luồng để đáp ứng tàu 30.000 tấn (năm 2018).

Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco chia sẻ: “Việc mở tuyến hàng hải này không chỉ giảm được chi phí vận chuyển, mà còn đánh dấu bước ngoặc đưa Cảng Chu Lai - Trường Hải trở thành cảng xuất khẩu của Quảng Nam, trước mắt là trực tiếp đi Hàn Quốc. Đồng thời, sự kiện này cũng có ý nghĩa trọng đại với Thaco: Sau 14 năm đầu tư tại Chu Lai, đến hôm nay mới đạt được sản lượng đủ lớn và ổn định để thiết lập được tuyến vận chuyển này, từng bước giải quyết được bất cập về logistics và góp phần xúc tiến đầu tư sản xuất tại Chu Lai nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung.”


     Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu cho biết: “Việc khai trương tuyến vận chuyển hàng hải Hàn Quốc-Chu Lai là mốc son của tỉnh Quảng Nam trong việc định hình phát triển cảng biển theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ. Đây là lần đầu tiên chúng tôi đón một tuyến hàng hải quốc tế, tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Từ nay hàng hóa của Quảng Nam sẽ được vận chuyển trực tiếp tới các nước trên thế giới và từ các nước về mà không cần thông qua các cảng trung gian trong nước. Tới đây tuyến hàng hải này không chỉ nối với Hàn Quốc mà còn tới Nhật Bản, Trung Quốc nhằm kết nối giao thương giữa Quảng Nam với quốc tế, tạo thuận lợi hơn cho nhà đầu tư khi giảm chi phí vận chuyển, di chuyển, qua đó thu hút đầu tư vào tỉnh”.
 
     Ông Nguyễn Xuân Sang - Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam khẳng định: “Cảng Chu Lai -Trường Hải thời gian qua tăng trưởng rất ấn tượng, mở ra tiến trình hội nhập cho Quảng Nam. Chúng tôi sẽ cam kết hỗ trợ tối đa để cảng phát triển trong thời gian tới”
[1]234